Tìm hiểu về STEAM Lab theo định hướng công nghệ số

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC

STEAM Lab là gì?

 

   STEAM Lab là một không gian được xây dựng nhằm phục vụ cho giáo dục STEAM, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận một cách trực quan với các khái niệm, lĩnh vực trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ thuật và Toán học. Thông qua đó, học sinh được tạo điều kiện để trau dồi khả năng sáng tạo, kích thích trí tò mò và nâng cao tư duy phân tích của bản thân – những kĩ năng cần có, giúp trẻ phát triển trong thời đại Công nghệ 4.0.

   Hoạt động của STEAM Lab vô cùng phong phú. Học sinh có thể làm quen với lập trình robot, thiết kế những dụng cụ sinh hoạt hằng ngày hoặc chế tác những món quà nhỏ thông qua máy cắt laser, máy in 3D - các thiết bị công nghệ mới. STEAM Lab là một không gian tuyệt vời để học sinh trải nghiệm những công cụ với công nghệ hiện đại, học thêm nhiều điều mới lạ, để từ đó, cùng nhau hợp tác thực hiện các dự án đầy thú vị và bổ ích.

 

 

Mục tiêu chính của STEAM Lab?

 

   Xây dựng nền tảng kiến thức cho học sinh về những khái niệm khoa học cơ bản thông qua việc tìm tòi và trải nghiệm.

   Phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề, tư duy phân tích, khả năng sáng tạo và đổi mới.

   STEAM Lab là một không gian đặc biệt bổ ích dành cho học sinh từ mầm non đến Trung học Phổ thông.

 

 

STEAM Lab định hướng công nghệ số gồm những gì?

 

Công nghệ in 3D

   Ở công nghệ in 3D, học sinh được tìm hiểu và làm quen với khái niệm và những phần mềm thiết kế 3D, giúp tạo ra những mô hình trong sinh hoạt hàng ngày như bàn, ghế, cốc, chén,... từ đó trẻ hiểu được kết cấu, nguyên lý hoạt động của chúng. Trẻ sẽ lên ý tưởng và hoàn thiện hộp đựng bút tiện ích đặt tại bàn học. Bên cạnh đó, học sinh còn được tìm hiểu chủ quyền lãnh thổ Hoàng Sa - Trường Sa và khám phá thêm về việc số hóa để bảo tồn di tích lịch sử kiến trúc Khuê Văn Các.

Arduino & Smarthome

   Chương trình này giúp học sinh làm quen với thế giới điện tử cũng như lập trình cơ bản. Trẻ thực hành thông qua dự án nông nghiệp thông minh và dự án xây dựng mô hình nhà thông minh. Một trong những hoạt động thú vị nhất của Arduino & Smarthome là học sinh sẽ chế tạo hệ thống chiếu sáng và cảnh báo thông minh, chế tạo hệ thống quản lý chất lượng không khí (làm mát, nồng độ cồn CO2, độ ẩm,...) và làm mát thông minh.

 

Phòng STEAM  dành cho học sinh tiểu học

Công nghệ AR/VR

   Đến với công nghệ AR/VR học sinh được làm quen với nền tảng thiết kế AR/VR đi cùng với những dự án đầy thú vị như: Du lịch 360, Ngôi nhà xanh, Số hóa bảo tồn di tích lịch sử,...

Robotics

   Robotics sẽ là chương trình có nhiều ứng dụng thực tiễn nhất cùng hai dự án chính là Robot vận chuyển công nghiệp và Xe tự hành. Ở phần cảm biến và hệ thống an toàn của xe tự hành, học sinh khám phá về ứng dụng xe tự hành trong thực tiễn và những cảm biến cơ bản như siêu âm, dò line, hồng ngoại,…

Công nghệ IoT

Với công nghệ IoT, học sinh sẽ vận dụng lập trình căn bản với vi xử lý Node MCU và mô hình điều khiển thiết bị IoT. Từ đó, ứng dụng thu thập dữ liệu và giám sát được chất lượng nước bằng cảm biến và lập trình đọc dữ liệu cảm biến. Thông qua dự án giám sát và điều khiển các thiết bị từ xa qua Blynk, những kiến thức về ngữ cảnh thông minh và hệ thống kiểm soát sẽ được làm rõ.

Tin liên quan

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2023 VÀ HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024 CỦA VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC

Trung tâm CNS - 08/03/2024

      Sáng ngày 28/2/2024, Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học đã tổ chức Hội nghị viện chức và người lao động, tổng kết công tác năm 2023 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2024.       Điều hành Hội nghị gồm ô...

Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học – Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nghiệm thu Đề tài KH&CN cấp cơ sở “Nghiên cứu mô hình STEM/STEAM Lab định hướng công nghệ số, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Trung tâm CNS - 16/08/2023

  Ngày 11/8/2023, Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học – Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nghiệm thu Đề tài KH&CN cấp cơ sở “Nghiên cứu mô hình STEM/STEAM Lab định hướng công nghệ số, đáp ứng chương trình gi&a...

Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học - Bộ Giáo dục và đào tạo thông báo tuyển dụng viên chức đợt 2 - năm 2023

Trung tâm CNS - 25/07/2023

Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học - Bộ Giáo dục và đào tạo thông báo tuyển dụng viên chức đợt 2 - năm 2023, theo thông báo đính kèm ( vui lòng quét QR code để xem chi tiết thông báo):  

Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học tổ chức Tập huấn sử dụng thử nghiệm thiết bị dạy học môn công nghệ theo Thông tư số 38/2021/TT-BGDĐT và Thông tư số 39/2021/TT-BGDĐT

Trung tâm CNS - 24/07/2023

   Hiện nay, Viện NCTKTH đang triển khai nghiên cứu thiết kế mô hình, thông số kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật cho thiết bị dạy học môn công nghệ theo Thông tư số 38/2021/TT-BGDĐT và Thông tư số 39/2021/TT-BGDĐT. Để sản phẩm nghiên cứu c&oacut...

Viện Nghiên Cứu Thiết Kế Trường Học tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả triển khai Giáo dục Steam và Giới thiệu mô hình Steam Lab mẫu Tại Đồng Tháp

Trung tâm CNS - 26/06/2023

   Ngày 20/5, tại TP Cao Lãnh, Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học - Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở GDĐT tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả triển khai giáo dục STEAM tại Trường THPT Đỗ Công Tường đồng thời g...

Thông báo tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Bộ đặt hàng thực hiện từ năm 2024 (Theo nội dung Quyết định số 1393/QĐ-BGDĐT ngày 16/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Trung tâm CNS - 06/06/2023

Thực hiện Quyết định số 1393/QĐ-BGDĐT ngày 16/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ đặt hàng của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đưa ra tuyển chọn thực hiện từ n...

Tìm hiểu về STEAM Lab theo định hướng công nghệ số

Trung tâm CNS - 01/05/2023

STEAM Lab là gì?      STEAM Lab là một không gian được xây dựng nhằm phục vụ cho giáo dục STEAM, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận một cách trực quan với các khái niệm, lĩnh vực trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ t...

Giáo dục STEAM tại Việt Nam và trên Thế giới

Trung tâm CNS - 01/05/2023

Giáo dục STEAM là gì?  Khác với giáo dục truyền thống chú trọng vào việc ghi nhớ công thức và lý thuyết từ sách vở, giáo dục STEAM là phương pháp giáo dục tích hợp t&aci...

TIN VIDEO

Hoạt động thực nghiệm Đề tài “Nghiên cứu mô hình STEAM Lab theo định hướng công nghệ số, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018” tại tỉnh Đồng Tháp

TTS - 11/10/2022

ĐỒNG THÁP: VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC – BỘ GIÁO DỤC PHỐI HỢP CÙNG SỞ GIÁO DỤC TỈNH ĐỒNG THÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỰC NGHIỆM NẰM TRONG KHUÔN KHỔ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI “NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH STEAM LAB THEO ĐỊNH HƯỚNG C&O...

EDU TALK - QUY HOẠCH LẠI MẠNG LƯỚI TRƯỜNG LỚP

TTS - 14/06/2018

Viện NCTK Trường học xin giới thiệu quý độc giả Video Edu talk : Quy hoạch lại mạng lưới trường lớp do VTV thực hiện. Xem video tại đây. Phó Viện trưởng Viện NCTK Trường học Hoàng Lưu Vinh trong trương trình tọa đàm.